Phương An
hỏi ·

Bách phân vị và mục tiêu giáo dục: Cần xác định lại ý nghĩa của kỳ thi tốt nghiệp THPT.

app-iconTrả lời:
Bách phân vị và những góc nhìn đa chiều sau kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 Hà Nội, - Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 đã chính thức khép lại, nhưng những tác động của nó vẫn còn lan tỏa trong giai đoạn tuyển sinh đại học. Năm nay, một thay đổi đáng chú ý là việc sử dụng bách phân vị để quy đổi điểm giữa các tổ hợp và phương thức xét tuyển khác nhau. Sự điều chỉnh này đã tạo ra nhiều luồng ý kiến trái chiều từ thí sinh, phụ huynh đến các trường đại học và chuyên gia giáo dục. "Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2025 (Ảnh: Hải Long)." (https://stc-news.1vn.app/9wkVn0/w640_jpg/0521c9c23080d9de8091)

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2025 (Ảnh: Hải Long).

Bách phân vị: Công cụ mới trong bài toán tuyển sinh Bách phân vị, về bản chất, là một công cụ thống kê thể hiện vị trí của thí sinh trong tổng số bài thi. Ví dụ, bách phân vị 95 cho biết thí sinh đó đạt điểm cao hơn 95% thí sinh khác. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố bảng bách phân vị cho 7 tổ hợp xét tuyển phổ biến, cho phép các trường đại học quy đổi điểm giữa các tổ hợp và phương thức xét tuyển như học bạ, thi đánh giá năng lực. Ví dụ, theo bảng quy đổi, 28.75 điểm tổ hợp A00 tương đương với 28.25 điểm B00, 29 điểm C00 và 27.5 điểm D01. Việc này được kỳ vọng sẽ tạo ra sự công bằng hơn trong xét tuyển, khi thí sinh có thể lựa chọn tổ hợp xét tuyển phù hợp với thế mạnh của mình. Phản hồi trái chiều về việc sử dụng bách phân vị Mặc dù được đánh giá là một bước tiến để tăng tính công bằng và minh bạch, việc áp dụng bách phân vị cũng vấp phải không ít ý kiến trái chiều. Nhiều phụ huynh và thí sinh bày tỏ sự bối rối trước khái niệm này. Một số trường đại học cũng gặp khó khăn trong việc ứng dụng do sự phức tạp trong quá trình quy đổi. Những trăn trở về đề thi và mục tiêu của kỳ thi tốt nghiệp Bên cạnh việc áp dụng bách phân vị, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 còn đối diện với những tranh luận về cấu trúc đề thi và mục tiêu của kỳ thi. Nhiều ý kiến cho rằng, đề thi năm nay có xu hướng phân hóa cao, đồng thời gia tăng các câu hỏi khó. Dù Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định đề thi bám sát chương trình, vẫn có những ý kiến cho rằng đề thi đã vượt quá khả năng của một số lượng lớn học sinh. Một trong những vấn đề đáng chú ý là số lượng thí sinh bị điểm liệt môn Toán tăng cao. Điều này đặt ra câu hỏi về chất lượng dạy và học môn Toán, cũng như việc đánh giá năng lực học sinh trong suốt quá trình học tập. Tốt nghiệp để làm gì? Một câu hỏi cần được đặt ra Trước những thay đổi và tranh cãi, câu hỏi về mục tiêu của kỳ thi tốt nghiệp THPT lại được đặt ra. Liệu kỳ thi có nên tập trung vào việc đánh giá kiến thức phổ thông và tạo điều kiện cho học sinh tốt nghiệp, hay nên hướng tới việc phân loại thí sinh cho tuyển sinh đại học? Theo đó, mục tiêu của kỳ thi tốt nghiệp là công nhận việc hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông. Do vậy, một số chuyên gia cho rằng, việc tách biệt kỳ thi tốt nghiệp và kỳ thi tuyển sinh đại học là một giải pháp đáng xem xét. Tách biệt kỳ thi: Xu hướng của nhiều quốc gia phát triển Nhiều quốc gia có nền giáo dục phát triển đã tách biệt rõ ràng giữa kỳ thi tốt nghiệp và kỳ thi đại học. Tại Anh, học sinh thi GCSE để tốt nghiệp và A-Level để vào đại học. Hàn Quốc cũng có cách làm tương tự với kỳ thi Suneung. Tuyển sinh đại học: Các trường điều chỉnh phương thức xét tuyển Trước tình hình điểm thi tốt nghiệp có nhiều thay đổi, các trường đại học cũng đã có những điều chỉnh trong phương thức xét tuyển. Nhiều trường đã công bố quy đổi điểm giữa các phương thức, sử dụng bách phân vị để đảm bảo sự công bằng. Ví dụ, Đại học Khoa học Tự nhiên TP.HCM đã sử dụng bách phân vị để quy đổi điểm, đồng thời bổ sung các tiêu chí phụ trong xét tuyển. Trường Đại học Kinh tế TP.HCM đưa ra công thức quy đổi điểm học bạ sang điểm thi tốt nghiệp, trong đó điểm học bạ sẽ cao hơn điểm thi. Với những thay đổi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025, vấn đề về mục tiêu, phương thức đánh giá và tuyển sinh đại học vẫn là những chủ đề nóng hổi, đòi hỏi sự thảo luận và điều chỉnh liên tục để đảm bảo quyền lợi của học sinh và sự phát triển của ngành giáo dục.