Thúy Thúy
hỏi · Bất cập sau khi sáp nhập chính quyền địa phương 2 cấp
Việc sáp nhập chính quyền địa phương 2 cấp đã tạo ra những thay đổi đáng kể và đạt được một số kết quả tích cực, nhưng cũng không tránh khỏi những bất cập và khó khăn trong quá trình triển khai.
Các đánh giá chung:
* Chuyển biến tích cực: Bộ máy được kiện toàn, thủ tục hành chính được cập nhật, công tác phân quyền, phân cấp từng bước hoàn thiệnthanhnien.vn/tphcm-sau-1-thang-sap-nhap-chinh-quyen-2-cap-van-hanh-ra-sao-185250731180841452.htm'>thanhnien.
* Hoạt động ổn định: Các địa phương tập trung phục vụ người dân, đặc biệt trong giải quyết thủ tục hành chính; việc kết nối, điều hành giữa cấp tỉnh, huyện và xã được duy trì thông suốtthanhnien.vn/tphcm-sau-1-thang-sap-nhap-chinh-quyen-2-cap-van-hanh-ra-sao-185250731180841452.htm'>thanhnien.
* Thủ tục thông suốt: Thủ tục hành chính thông suốt, kịp thời đáp ứng nhu cầu của người dân và doanh nghiệpvtv.
* Đạt nhiều kết quả: TP.HCM đã cơ bản hoàn thành việc sắp xếp tổ chức bộ máy, phân bổ người tại các cơ quan, đơn vị mới và sắp xếp lại trụ sở làm việc cho phù hợp; 168 phường, xã, đặc khu mới chính thức vận hành ổn định từ ngày 1-7tuoitre.
Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn, vướng mắcnldthanhnien.vn/tphcm-sau-1-thang-sap-nhap-chinh-quyen-2-cap-van-hanh-ra-sao-185250731180841452.htm'>thanhnien:
* Vướng mắc về tổ chức và nhân sự
* Một số địa phương còn lúng túng khi áp dụng mô hình mới do có nhiều thay đổi về cơ cấu tổ chức, phạm vi thẩm quyềnthanhnien.vn/tphcm-sau-1-thang-sap-nhap-chinh-quyen-2-cap-van-hanh-ra-sao-185250731180841452.htm'>thanhnien.
* Đội ngũ cán bộ cấp xã chưa được cập nhật đầy đủ kiến thức, kỹ năngthanhnien.vn/tphcm-sau-1-thang-sap-nhap-chinh-quyen-2-cap-van-hanh-ra-sao-185250731180841452.htm'>thanhnien.
* Thừa thiếu cán bộ cục bộ, mất cân đối giữa khu vực đô thị và miền núisohuutritue.
* Việc sắp xếp lại các xã, phường và thị trấn để vận hành chính quyền địa phương 2 cấp đã dẫn đến tình trạng thừa thiếu cán bộ không đồng đều giữa các khu vựcsohuutritue.
* Giải quyết chính sách cho cán bộ nghỉ hưu trước tuổi, nghỉ thôi việcthanhnien.vn/tphcm-sau-1-thang-sap-nhap-chinh-quyen-2-cap-van-hanh-ra-sao-185250731180841452.htm'>thanhnien.
* Năng lực cán bộ cấp xã có thể chưa đáp ứng được yêu cầu khi phải đảm nhận thêm các nhiệm vụ phức tạp trước đây thuộc cấp huyệnvov.vn/chinh-tri/nhieu-diem-nghen-duoc-thao-go-sau-1-thang-van-hanh-chinh-quyen-dia-phuong-2-cap-post1219285.vov'>vov.
* Số lượng cán bộ dôi dư khá nhiềuvov.vn/chinh-tri/nhieu-diem-nghen-duoc-thao-go-sau-1-thang-van-hanh-chinh-quyen-dia-phuong-2-cap-post1219285.vov'>vov.
* Cơ sở vật chất và hạ tầng
* Khoảng cách địa bàn sau sáp nhập rộng, trụ sở chưa đảm bảo cơ sở vật chấtthanhnien.vn/tphcm-sau-1-thang-sap-nhap-chinh-quyen-2-cap-van-hanh-ra-sao-185250731180841452.htm'>thanhnien.
* Hạ tầng công nghệ thông tin, chuyển đổi số ở nhiều địa phương còn vướng mắc, bất cập; các địa phương đang dùng nhiều phần mềm khác nhau, khó liên thông, tích hợpxaydungchinhsach.
* Đường truyền internet băng thông rộng còn hạn chếxaydungchinhsach.
* Hạ tầng CNTT tại địa phương còn hạn chế, đường truyền mạng chưa ổn định, gây ảnh hưởng đến việc xử lý hồ sơ onlinebaomoi.
* Dữ liệu và thủ tục hành chính
* Một số thủ tục hành chính liên thông, đặc biệt trong lĩnh vực hộ tịch, chưa tra cứu được dữ liệu cũ do hệ thống dữ liệu quốc gia chưa kết nối đồng bộthanhnien.vn/tphcm-sau-1-thang-sap-nhap-chinh-quyen-2-cap-van-hanh-ra-sao-185250731180841452.htm'>thanhnien.
* Hệ thống dữ liệu điện tử vẫn còn hạn chế, chưa thể tra cứu thông tin cũ do chưa kết nối đủ với các cơ sở dữ liệu chuyên ngành, đặc biệt trong lĩnh vực hộ tịchtuoitre.
* Ứng dụng VNeID chưa ổn địnhnld.
* Việc cập nhật thông tin hành chính khiến nhiều người dân lúng túng, gây quá tải tại trung tâm hành chính côngnld.
* Hồ sơ bảo trợ xã hội chưa được số hóanld.
* Nhiều người dân chưa quen sử dụng các ứng dụng trong dịch vụ công trực tuyến; việc số hóa dữ liệu còn hạn chếxaydungchinhsach.
* Một số thủ tục hành chính chưa được ban hành đầy đủ hoặc cập nhật kịp thời từ các cơ quan quản lý chuyên ngành, khiến việc xử lý nội bộ còn vướng mắcbaomoi.
* Các dịch vụ công cấp phiếu lý lịch tư pháp, đổi giấy phép lái xe, đăng ký xe chưa được thông suốtbaochinhphu.
* Cơ chế và chính sách
* Cần sửa đổi, bổ sung một số chính sách nhằm đảm bảo vận hành mô hình hiệu quả hơn; cần hướng dẫn về việc phân cấp, ủy quyền theo các nghị định Chính phủ đã ban hànhthanhnien.vn/tphcm-sau-1-thang-sap-nhap-chinh-quyen-2-cap-van-hanh-ra-sao-185250731180841452.htm'>thanhnien.
* Cần hướng dẫn các trường hợp bố trí lại nhân sự sau sáp nhập có được áp dụng chế độ chính sách theo quy định không; sớm hướng dẫn bố trí kế toán trưởng tại đơn vị hành chính mới, và xây dựng vị trí việc làm cho cấp xãthanhnien.vn/tphcm-sau-1-thang-sap-nhap-chinh-quyen-2-cap-van-hanh-ra-sao-185250731180841452.htm'>thanhnien.
* Khó khăn khác
* Nhiều người dân chưa quen sử dụng các ứng dụng trong dịch vụ công trực tuyếnxaydungchinhsach.
* Quá trình chuyển đổi sang xe điện còn nhiều khó khănnld.
* Lo ngại về tình trạng quá tải tại các bệnh viện tuyến trên và chênh lệch chất lượng khám chữa bệnh giữa các tuyếnnld.
Giải pháp và kiến nghị:
* Kiện toàn bộ máy: Tiếp tục kiện toàn bộ máy, chuẩn bị nhân sự cho Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ năm 2025 - 2030thanhnien.vn/tphcm-sau-1-thang-sap-nhap-chinh-quyen-2-cap-van-hanh-ra-sao-185250731180841452.htm'>thanhnien.
* Rà soát thủ tục: Tập trung rà soát việc chuyển đổi giấy tờ hành chính cho người dân do thay đổi địa giới mà không thu phí, giải quyết các phát sinh trong quá trình sắp xếp, hoàn thiện hệ thống công nghệ thông tin dùng chung, hệ thống tiếp nhận phản ánh 1022, chuẩn bị cho công tác bầu cử Quốc hội và HĐND nhiệm kỳ mớithanhnien.vn/tphcm-sau-1-thang-sap-nhap-chinh-quyen-2-cap-van-hanh-ra-sao-185250731180841452.htm'>thanhnien.
* Đào tạo và bồi dưỡng: Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ tại cấp xã, bảo đảm đủ điều kiện thực thi hiệu quả các nhiệm vụ được giaobaochinhphu.
* Đảm bảo cơ sở vật chất: Rà soát, bố trí đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị phù hợp cho cấp xã, bảo đảm hiệu quả, tránh lãng phí, nâng cao chất lượng phục vụ và tính chuyên nghiệp của Trung tâm phục vụ hành chính côngbaochinhphu.
* Đẩy mạnh chuyển đổi số: Đẩy mạnh tái cấu trúc quy trình, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, bảo đảm thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn; nhanh chóng khắc phục các lỗi trên các hệ thống thông tin do các bộ, ngành quản lýxaydungchinhsach.
* Tăng cường kiểm tra, giám sát: Tăng cường công tác giám sát, kiểm tra, tránh tình trạng địa phương hiểu chưa đúng hoặc thực hiện chưa nghiêmxaydungchinhsach.
* Tháo gỡ khó khăn về cơ chế, chính sách: Các bộ ngành sớm ban hành hướng dẫn cụ thể về phân cấp, phân quyền, sắp xếp nhân sự sau sáp nhập và vị trí việc làm mới; cần có hướng dẫn thống nhất về tổ chức kế toán tại đơn vị cấp xã theo mô hình mớituoitre.
* Linh hoạt và sáng tạo: Các địa phương cần chủ động, linh hoạt và sáng tạo trong cách làm, đồng thời tăng cường phối hợp giữa các cấp, các ngành để tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc phát sinhnhandan.
"""Tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực quản lý, nhưng vẫn cần giải quyết những thách thức phát sinh để phục vụ người dân tốt hơn."""
Những nỗ lực để giải quyết các bất cập này sẽ giúp chính quyền địa phương 2 cấp hoạt động hiệu quả hơn, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.