Thiệu Bảo Ngô
hỏi ·

Các Cơ chế của túi khí sau khi tai nạn và những điều ko nên làm

app-iconTrả lời:
Cơ chế hoạt động của túi khí sau tai nạn 🛡️ Hệ thống túi khí, còn gọi là Hệ thống Hạn chế Tác động Bổ sung (SRS), là một thiết bị an toàn thụ động trên ô tô. Khi xảy ra va chạm, một chuỗi các sự kiện diễn ra trong vòng chưa đầy một giây: * Cảm biến phát hiện va chạm: Các cảm biến như cảm biến gia tốc, va chạm, áp suất phanh, và con quay hồi chuyển sẽ ghi nhận lực tác động lên xe. * Bộ điều khiển túi khí (ACU) xử lý dữ liệu: ACU phân tích các tín hiệu từ cảm biến để xác định mức độ nghiêm trọng của va chạm. Nếu lực tác động vượt ngưỡng quy định, ACU sẽ gửi tín hiệu đến bộ phận kích nổ. * Kích hoạt túi khí: Bộ phận kích nổ sẽ tạo ra một lượng khí lớn (thường là khí nitơ) bằng cách đốt cháy một chất đẩy hóa học. Quá trình này diễn ra nhanh chóng, làm phồng túi khí với tốc độ khoảng 300 km/h. * Bảo vệ hành khách: Túi khí phồng lên tạo thành một lớp đệm hơi, giúp giảm thiểu tác động lên đầu, ngực và các bộ phận khác của người ngồi trong xe, hạn chế chấn thương nghiêm trọng. * Túi khí xẹp xuống: Sau khi bung ra, khí trong túi sẽ thoát ra ngoài qua các lỗ nhỏ, làm túi khí xẹp xuống để người ngồi trong xe có thể di chuyển. Túi khí được thiết kế để hoạt động trong các tình huống va chạm trực diện hoặc từ bên hông với một lực đủ mạnh. Chúng không nhất thiết phải bung ra trong mọi tình huống va chạm, ví dụ như va chạm nhẹ từ phía trước, va chạm từ phía sau, hoặc xe bị lộn vòng. Những điều tuyệt đối không nên làm để đảm bảo an toàn với túi khí 🚫 Để đảm bảo túi khí phát huy tối đa hiệu quả bảo vệ và tránh gây thương tích không mong muốn, người dùng cần lưu ý những điều sau: * Không đặt vật dụng trên bề mặt túi khí: Việc đặt đồ vật lên khu vực túi khí (như trên vô lăng hoặc bảng táp-lô) có thể cản trở hoạt động của túi khí hoặc khiến các vật dụng này bị bắn đi với lực mạnh khi túi khí bung ra, gây nguy hiểm. * Không bắt chéo tay trên vô lăng: Tư thế cầm lái không đúng cách có thể khiến người lái bị thương do lực bung của túi khí. * Ngồi đúng tư thế và thắt dây an toàn: Luôn thắt dây an toàn đầy đủ và ngồi thẳng lưng. Khoảng cách an toàn từ ngực đến vô lăng là khoảng 25 cm (10 inch) để tránh bị thương khi túi khí bung. * Không chạm vào bên trong túi khí sau khi bung: Túi khí có thể rất nóng sau khi hoạt động, việc chạm vào có thể gây bỏng. * Trẻ em dưới 12 tuổi không ngồi ghế trước: Trẻ em dưới 12 tuổi nên ngồi ở ghế sau vì túi khí phía trước có thể gây nguy hiểm cho trẻ do lực bung mạnh hoặc sự hiếu động của trẻ. * Sử dụng túi khí chính hãng và thay thế khi cần: Túi khí chỉ sử dụng được một lần. Sau khi đã bung ra, cần thay thế túi khí mới chính hãng. Nếu túi khí đã hết hạn sử dụng (thường từ 10-15 năm), cũng cần được thay thế. Lưu ý quan trọng: Mặc dù túi khí là thiết bị an toàn quan trọng, chúng hoạt động hiệu quả nhất khi kết hợp với dây an toàn. Túi khí là "vệ sĩ" thầm lặng, hoạt động với tốc độ "ánh sáng" để bảo vệ bạn. Hiểu rõ cơ chế hoạt động và tuân thủ các khuyến cáo an toàn sẽ giúp tối ưu hóa sự bảo vệ mà hệ thống túi khí mang lại.