Phương Thảo
hỏi ·

Cấm xe máy xăng ở Hà nội. Vì sao

app-iconTrả lời:
Hà Nội đang tiến tới mục tiêu không còn xe máy xăng ở khu vực nội đô trong vòng một thập kỷ tớilaodong. Dưới đây là thông tin chi tiết về vấn đề này: Headline & Summary 📰: Hà Nội quyết tâm loại bỏ xe máy xăng để giảm ô nhiễm, nhưng bài toán an sinh cho người dân vẫn là thách thức lớn. Bối cảnh 🗓️ * Chỉ thị 20/CT-TTg: Thủ tướng Chính phủ ban hành chỉ thị về các nhiệm vụ cấp bách để ngăn chặn và giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường, yêu cầu Hà Nội đảm bảo từ 1/7/2026 không còn xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong khu vực Vành đai 1laodong. * Mục tiêu phát thải ròng bằng 0: Chính phủ Việt Nam cam kết đưa phát thải ròng về 0 vào năm 2050, đòi hỏi sự thay đổi lớn về chính sách, hạ tầng, công nghệ và nhận thức xã hộilaodong. * Tình trạng ô nhiễm: Ô nhiễm không khí tại Hà Nội đang ở mức báo động, trong đó trên 50% là do các phương tiện giao thông sử dụng nhiên liệu hóa thạch gây ralaodong. Các mốc thời gian và lộ trình ⏱️ * 2015: HĐND TP Hà Nội thông qua chương trình mục tiêu giảm ùn tắc và đảm bảo an toàn giao thông giai đoạn 2016-2020, trong đó có mục tiêu hạn chế sự gia tăng phương tiện cá nhân, đặc biệt là xe máylaodong. * 2016: Thành ủy Hà Nội đưa ra dự thảo chương trình hiện đại hóa đô thị với lộ trình hạn chế xe máy, định hướng đến năm 2025 sẽ dừng hoạt động xe máy, tuy nhiên do hệ thống giao thông công cộng chưa phát triển đầy đủ nên kế hoạch này chưa thực hiện đượclaodong. * 2017: HĐND TP Hà Nội thông qua Nghị quyết 04 về Đề án Tăng cường quản lý phương tiện giao thông nhằm giảm ùn tắc và ô nhiễm môi trường giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến 2030, với mục tiêu dừng hoạt động xe máy tại các quận nội thành vào năm 2030laodong. * 9/6/2025: Chủ tịch thành phố Trần Sỹ Thanh khẳng định Hà Nội kiên định với chủ trương hạn chế xe máy tại các khu vực lõi trung tâm vào năm 2030, đồng thời từng bước chuyển đổi từ xe máy xăng sang xe máy điệnlaodong. * Quý III/2025: Hà Nội phải lập và công bố đề án về vùng phát thải thấpphunutoday. * 1/7/2026: Hà Nội sẽ thực hiện các giải pháp để không còn xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong khu vực Vành đai 1laodongphunutoday. * 1/1/2028: Không có xe mô tô, xe gắn máy, hạn chế xe ô tô cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong đường Vành đai 1, Vành đai 2thanhnien. * 2030: Tiếp tục mở rộng thực hiện trong đường Vành đai 3youtube.com/watch?v=DXix1dBuVDQ'>youtube. Giải pháp và biện pháp 💡 * Phát triển giao thông công cộng: Tập trung phát triển mạng lưới giao thông công cộng đa phương thức, phủ rộng trên các tuyến, kết nối địa bàn trọng điểm, hệ thống trạm sạc, dịch vụ cho phương tiện sử dụng năng lượng sạch, ưu tiên sử dụng xe buýt điện, tàu điệnphunutoday. * Cơ chế, chính sách hỗ trợ: Ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp phương tiện sử dụng năng lượng sạch, doanh nghiệp phát triển hạ tầng phục vụ phương tiện sử dụng năng lượng sạch trong thực hiện chuyển đổi xanh; chính sách khuyến khích, hỗ trợ người dân chuyển đổi từ phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang phương tiện sử dụng năng lượng sạch hoặc sử dụng phương tiện công cộngphunutoday. * Tuyên truyền nâng cao nhận thức: Tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng trong việc thực hiện vùng phát thải thấpphunutodayngoisao. * Hỗ trợ chuyển đổi phương tiện: Triển khai các biện pháp hỗ trợ tổ chức, cá nhân chuyển đổi phương tiệnlaodong. * Kiểm soát khí thải: Kiểm soát, sàng lọc và thay thế dần các xe cũ, xe quá niên hạnlaodong. * Đề án vùng phát thải thấp (LEZ): Giảm giá, hỗ trợ đổi xe cũ, vay vốn mua xe mới để chuyển đổi xe máy cũ gây ô nhiễm sang xe điện. Dự kiến thí điểm tại hai quận trung tâm là Ba Đình và Hoàn Kiếm từ năm 2025, từ năm 2031 trở đi sẽ áp dụng hầu hết các quậnyoutube.com/watch?v=DXix1dBuVDQ'>youtube. * Mở rộng phạm vi cấm: Nghiên cứu mở rộng phạm vi cấm xe máy xăng trong phạm vi Vành đai 2 từ tháng 7.2026, thay vì chỉ nghiên cứu cấm xe trong Vành đai 1thanhnien. Vành đai 1 và Vành đai 2 📍 * Vành đai 1: Dài 7,2 km, gồm các tuyến đường, phố: Trần Khát Chân (ngã ba Trần Khát Chân Nguyễn Khoái) - Đại Cồ Việt - Xã Đàn - Ô Chợ Dừa - Đê La Thành - Hoàng Cầu - Đê La Thành - Cầu Giấy - đường Bưởi - Lạc Long Quân - Âu Cơ - Nghi Tàm - Yên Phụ - Trần Nhật Duật - Trần Quang Khải - Trần Khánh Dư - Nguyễn Khoáidantri.com.vn/xa-hoi/vi-sao-ha-noi-phu-hop-de-thi-diem-cam-xe-may-chay-xang-20250715151648323.htm'>dantrithanhnien. * Vành đai 2: Tuyến giao thông nội đô khép kín dài 43,6 km, chạy qua các tuyến phố, địa điểm: Vĩnh Tuy - Minh Khai - Đại La - Ngã Tư Vọng - Trường Chinh - Ngã Tư Sở - đường Láng - Cầu Giấy - Bưởi - Nhật Tân - Vĩnh Ngọc - Đông Hội - cầu chui Gia Lâm - khu công nghiệp Hanel - Vĩnh Tuy. Gồm 2 cầu vượt sông Hồng là Vĩnh Tuy và Nhật Tân, 1 cầu vượt sông Đuống là Đông Trùthanhnien. Thách thức và lo ngại 🤔 * Gánh nặng tài chính: Chuyển đổi phương tiện gây khó khăn cho người lao động có thu nhập thấplaodong. * Hạ tầng trạm sạc: Cần phát triển mạng lưới trạm sạc phủ khắp các khu dân cưyoutube.com/watch?v=DXix1dBuVDQ'>youtube. * Xử lý pin thải: Cần có giải pháp thu gom và xử lý pin thải để tránh gây ô nhiễm môi trườngphunutodayngoisao. * Phản ứng của người dân: Việc triển khai cần được thực hiện đồng bộ, khả thi và nhận được sự đồng thuận sâu sắc từ nhân dândantri.com.vn/xa-hoi/vi-sao-ha-noi-phu-hop-de-thi-diem-cam-xe-may-chay-xang-20250715151648323.htm'>dantri. * Ùn tắc giao thông: Phát triển giao thông công cộng để tránh ùn tắc khi hạn chế xe cá nhândantri.com.vn/xa-hoi/vi-sao-ha-noi-phu-hop-de-thi-diem-cam-xe-may-chay-xang-20250715151648323.htm'>dantri. Đánh giá của chuyên gia 👨‍🏫 * TS. Tô Văn Trường: Hà Nội có hạ tầng tương đối tốt và nhận thức xã hội cao, là nơi thích hợp để làm điểm khởi đầu cấm xe máy sử dụng nguyên liệu bằng xăng, dầudantri.com.vn/xa-hoi/vi-sao-ha-noi-phu-hop-de-thi-diem-cam-xe-may-chay-xang-20250715151648323.htm'>dantri. Cần đảm bảo ba nguyên tắc cốt lõi: Đúng thời điểm - đúng cách thức - đúng lòng dândantri.com.vn/xa-hoi/vi-sao-ha-noi-phu-hop-de-thi-diem-cam-xe-may-chay-xang-20250715151648323.htm'>dantri. * Ông Nguyễn Anh Quân: Kết quả từ các hệ thống quan trắc cho thấy mức độ ô nhiễm không khí ở Hà Nội do các phương tiện giao thông sử dụng nhiên liệu hóa thạch chiếm trên 50%laodong. * Ông Hoàng Văn Thức: Chỉ thị 20 của Thủ tướng Chính phủ mang tính tổng thể và toàn diện, tập trung vào nhiều nội dung để giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường nói chunglaodong. Tác động đến doanh nghiệp 🏢 * Doanh nghiệp vận tải: Tổng Công ty Vận tải Hà Nội phải là đơn vị chủ công, tiên phong trong chuyển đổi xanh phương tiện vận tải công cộng và mở rộng mạng lưới xe buýtbnews. * Doanh nghiệp du lịch: Chủ động, linh hoạt thích ứng để vừa đáp ứng quy định, vừa mang lại trải nghiệm tốt cho du kháchbnews. Kết luận ✅: Việc cấm xe máy xăng ở Hà Nội là một chủ trương lớn nhằm giảm ô nhiễm và hướng tới đô thị xanh, văn minh. Tuy nhiên, để đạt được thành công, cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về hạ tầng, chính sách hỗ trợ và đặc biệt là sự đồng thuận của người dân.