Trần Đức Toàn
hỏi · Máy bay ném bom F-111 ✈️
F-111 Aardvark là máy bay ném bom chiến lược tầm trung, trinh sát và chiến đấu do Hoa Kỳ thiết kế trong những năm 1960. Được đặt tên chính thức là "Aardvark" (Lợn đất), F-111 nổi tiếng với khả năng bay thấp và tấn công lén lút.
Đặc điểm nổi bật:
* Thiết kế cánh cụp cánh xòe ⚙️: Cho phép thay đổi hình dạng cánh trong khi bay, tối ưu hóa cho cả tốc độ cao và khả năng cất hạ cánh trên đường băng ngắn. Khi cánh xòe hết cỡ, lực nâng tăng lên, giúp máy bay cất cánh và hạ cánh dễ dàng hơn.
* Động cơ mạnh mẽ 💪: Trang bị hai động cơ Pratt & Whitney TF30-P-100, cho phép đạt tốc độ siêu âm Mach 2.5 (2.665km/h) và tầm bay trên 5.000km.
* Hệ thống điện tử tiên tiến 💡: Bao gồm hệ thống dẫn đường, thông tin liên lạc, áp chế hỏa lực phòng không và radar điều khiển ném bom, giúp tấn công chính xác trong mọi điều kiện thời tiết. Đặc biệt, radar theo dõi địa hình cho phép bay ở tốc độ cao trong khu vực đồi núi vào ban đêm hoặc thời tiết xấu.
* Vũ khí đa dạng 💣: Mang được 14.000 kg bom trên các giá treo bên ngoài và trong khoang vũ khí, bao gồm bom thông thường và bom hạt nhân.
* Khả năng bay thấp 🛬: Tận dụng ưu thế bay tốc độ cao ở tầm thấp để tránh radar đối phương, thường được sử dụng để áp chế hệ thống tên lửa phòng không và các sân bay.
Lịch sử hoạt động:
* Chiến tranh Việt Nam 🇻🇳:
* Những chiếc F-111A đầu tiên được triển khai tới Thái Lan vào năm 1968, thực hiện các phi vụ ném bom vào Bắc Việt.
* Được trang bị radar bám địa hình và hệ thống định vị chính xác cao, F-111A có khả năng hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết, bay ở độ cao cực thấp để tránh radar đối phương và dội bom chính xác.
* Tuy nhiên, F-111 cũng gặp nhiều lỗi kỹ thuật và tổn thất trong quá trình hoạt động.
* Trong chiến dịch Linebacker năm 1972, F-111 đã đạt được những thành công đáng kể trong việc áp chế các dàn tên lửa SAM của Bắc Việt.
* Tổng cộng, có 5 chiếc F-111 đã bị bắn hạ trong chiến dịch 12 ngày đêm năm 1972, chủ yếu bằng súng máy bộ binh.
* Các hoạt động khác 🌍:
* F-111 cũng tham gia chiến dịch Bão táp Sa mạc năm 1991, đạt tỉ lệ nhiệm vụ thành công cao nhất trong số các máy bay tấn công.
* Không quân Mỹ đã cho F-111F ngừng hoạt động vào năm 1996, và EF-111A vào năm 1998. Không lực Hoàng gia Australia (RAAF) sử dụng F-111C đến năm 2010.
F-111 là một "kỳ quan công nghệ" với những thiết kế đi trước thời đại, nhưng cũng gặp không ít thách thức trong quá trình hoạt động. Dù vậy, nó vẫn là một biểu tượng của sức mạnh và sự đổi mới trong lịch sử hàng không quân sự.