Nguyễn Nhen
hỏi · Thị trường ô tô quý 1/2025: Hết ưu đãi, doanh thu tăng, lợi nhuận giảm, đâu là điểm sáng?
Ngành Ô Tô Việt Nam: Quý 1/2025 Chững Lại Sau Ưu Đãi Phí Trước Bạ
Sau giai đoạn tăng trưởng nhờ chính sách giảm 50% phí trước bạ vào cuối năm 2024, thị trường ô tô Việt Nam trong quý 1/2025 đã chứng kiến sự sụt giảm về cả doanh số và lợi nhuận. Mặc dù tổng doanh thu tăng so với cùng kỳ năm trước, phần lớn lợi nhuận đã bị bào mòn do nhiều yếu tố khách quan.
Doanh Thu Tăng, Lợi Nhuận Giảm Sâu: Bức Tranh Toàn Cảnh
Theo thống kê, tổng doanh thu của các doanh nghiệp ô tô niêm yết đạt hơn 10.3 ngàn tỷ đồng trong quý 1/2025, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, lợi nhuận ròng lại giảm 10%, chỉ còn 1.3 ngàn tỷ đồng, mức thấp nhất trong 5 quý gần đây. Sự suy yếu của nhu cầu tiêu dùng sau khi hết ưu đãi phí trước bạ, chi phí đầu vào cao và cạnh tranh gay gắt là những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này.
City Auto và Haxaco: Gian Nan Trong Phân Khúc Xe Sang
City Auto, mặc dù doanh thu tăng mạnh nhờ hợp nhất thêm công ty phân phối xe Volkswagen, lại chứng kiến lợi nhuận lao dốc đến 71%. Haxaco, nhà phân phối xe Mercedes-Benz và MG, cũng gặp tình cảnh tương tự khi doanh thu và lợi nhuận đều giảm mạnh. Doanh thu từ mảng xe Mercedes-Benz của Haxaco giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2016 do sức mua yếu và tâm lý thắt chặt chi tiêu.
G-Automobile và TMT Motors: Những Điểm Sáng Hiếm Hoi
Trong bối cảnh khó khăn chung, G-Automobile lại gây chú ý với lợi nhuận tăng gấp 6 lần nhờ cải thiện từ các công ty liên doanh, liên kết và giảm chi phí bán hàng. TMT Motors cũng là một điểm sáng khi doanh thu và lợi nhuận đều tăng mạnh nhờ tái cấu trúc sản phẩm và tập trung vào các dòng xe tải Euro 5 giá cạnh tranh.
Savico và VEAM: Biến Động Trong Cấu Trúc Lợi Nhuận
Savico ghi nhận doanh thu quý 1 cao nhất từ trước đến nay, nhưng lợi nhuận ròng lại giảm. VEAM, mặc dù vẫn giữ vị trí dẫn đầu về lợi nhuận, đã chứng kiến sự sụt giảm đáng kể so với cùng kỳ năm trước do lợi nhuận từ Honda Việt Nam giảm.
Thị Trường Ô Tô: Kỳ Vọng Vào Sự Phục Hồi
Tổng lượng xe bán ra trong quý 1/2025 tăng so với năm 2024, nhưng vẫn thấp hơn so với năm 2023 và 2022. Nhiều lãnh đạo doanh nghiệp kỳ vọng quý 2 sẽ là bước đệm để cải thiện, trước khi bước vào mùa cao điểm bán hàng cuối năm. Các doanh nghiệp đang nỗ lực tái cấu trúc, giảm chi phí và đưa ra các chính sách kích cầu để thu hút khách hàng và phục hồi lợi nhuận.