Ngô Công Tuấn Anh
hỏi · Tóm tắt sơ đồ mô hình cấp xã mới kể từ 01/7/2025
Từ ngày 1/7/2025, theo Nghị định 151/2025/NĐ-CP, chính quyền địa phương cấp xã sẽ được tổ chức lại theo mô hình hai cấp, với những thay đổi đáng chú ý trong lĩnh vực đất đai và tổ chức bộ máy.
Mô hình tổ chức chính quyền địa phương cấp xã mới:
* Cơ cấu tổ chức:
* Chính quyền địa phương cấp xã gồm có HĐND (Hội đồng nhân dân) và UBND (Ủy ban nhân dân).
* HĐND cấp xã thành lập 02 Ban: Ban Pháp chế và Ban Kinh tế - Xã hội.
* UBND cấp xã thành lập tối đa 04 phòng và tương đương:
* Văn phòng HĐND và UBND.
* Phòng Kinh tế (đối với xã, đặc khu) hoặc Phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị (đối với phường).
* Phòng Văn hóa - Xã hội.
* Trung tâm phục vụ hành chính công (xác định là tổ chức hành chính khác thuộc UBND cấp xã).
* Số lượng chức danh lãnh đạo:
* Lãnh đạo HĐND cấp xã gồm Chủ tịch (chức danh kiêm nhiệm) và 01 Phó Chủ tịch (chức danh chuyên trách).
* Lãnh đạo UBND cấp xã gồm Chủ tịch (chức danh chuyên trách) và 02 Phó Chủ tịch (01 Phó Chủ tịch kiêm nhiệm chức danh Chánh Văn phòng HĐND và UBND; 01 Phó Chủ tịch kiêm nhiệm chức danh Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công).
* Các Ban của HĐND có Trưởng ban (chức danh kiêm nhiệm) và 01 Phó Trưởng ban (chức danh chuyên trách).
* Các phòng và tương đương của UBND có Trưởng phòng (chức danh chuyên trách hoặc do Phó Chủ tịch UBND kiêm nhiệm) và 01 cấp phó (chức danh chuyên trách).
* Biên chế:
* Chuyển 100% biên chế cấp huyện hiện có để bố trí biên chế cấp xã, có thể tăng cường cán bộ, công chức, viên chức ở các Sở, ban, ngành thành phố về cấp xã.
* Trước mắt giữ nguyên số lượng biên chế cán bộ, công chức, viên chức của cấp huyện, cán bộ, công chức của cấp xã hiện có trước sắp xếp.
* Dự kiến biên chế bình quân của mỗi cấp xã khoảng 32 biên chế (không bao gồm khối đảng, đoàn thể).
* Người hoạt động không chuyên trách:
* Kết thúc việc sử dụng người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã hiện nay, có thể sắp xếp, bố trí người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ tham gia công tác tại thôn, tổ dân phố.
* Các đơn vị sự nghiệp công lập:
* Giáo dục: Giữ nguyên các trường trung học cơ sở, tiểu học, mầm non công lập và chuyển giao cho chính quyền địa phương cấp xã quản lý.
* Y tế: Duy trì các trạm y tế xã, phường hiện có, có thể tổ chức lại thành 01 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND cấp xã.
* Sắp xếp, tổ chức 01 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND cấp xã để cung ứng dịch vụ sự nghiệp công cơ bản, thiết yếu cho người dân trên địa bàn (văn hóa, thể thao, du lịch, thông tin, truyền thông, nông nghiệp, môi trường...).
* Sắp xếp lại, tổ chức 01 đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ chi thường xuyên (Ban quản lý dự án) thuộc UBND cấp xã để cung ứng dịch vụ sự nghiệp công thuộc lĩnh vực xây dựng, phát triển quỹ đất, giải phóng mặt bằng…
Phân quyền trong lĩnh vực đất đai:
* Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã được trao quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất lần đầu cho các đối tượng là cá nhân trong nước, người Việt Nam định cư ở nước ngoài là công dân Việt Nam và cộng đồng dân cư.
* Ủy ban nhân dân cấp xã còn được phân cấp thực hiện nhiều nội dung quan trọng khác trong quản lý đất đai, bao gồm:
* Quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.
* Phê duyệt phương án cưỡng chế, thu hồi đất và kinh phí thực hiện cưỡng chế.
* Quyết định giá đất cụ thể.
* Quyết định giá bán nhà ở tái định cư trong địa bàn xã.
Thủ tục cấp Sổ đỏ lần đầu được rút ngắn:
* Thời gian đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất lần đầu không quá 17 ngày làm việc.
* Thời gian cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu không quá 3 ngày làm việc.
Lưu ý khi làm thủ tục Sổ đỏ lần đầu ở cấp xã:
* Người dân có thể nộp hồ sơ tại bất kỳ đơn vị nào trong cùng tỉnh, thay vì chỉ được nộp tại nơi có đất như trước đây.
* Ủy ban nhân dân cấp xã không phải xác nhận riêng về sự phù hợp với quy hoạch, việc không có tranh chấp hay sử dụng đất ổn định.

